Thông tin Nhân quyền

            Phá vỡ cuộc biểu tình bình tĩnh trong khu vực Nội Mông của Trung Quốc
AP - Trong ảnh này 27 tháng 5 năm 2011, phát hành
bởi miền Nam Mông Cổ Trung tâm Thông tin Nhân quyền,
Mông Cổ ... Bởi BODEEN CHRISTOPHER, Associated
Press - Mon May 30, 10:44 ET
BẮC KINH - kêu gọi công lý của người Mông Cổ ở vùng biên ải giàu tài nguyên giàu có, của miền bắc Trung Quốc đã phá vỡ sự bình tĩnh đó mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã trở nên quen thuộc.

Vụ đụng độ khiến hai người Mông Cổ đã chết vào giữa tháng kích hoạt biểu tình tại nhiều thành phố và thị xã cuối tuần mà đã trở thành các cuộc biểu tình lớn nhất trong khu vực Nội Mông Cổ trong vòng 20 năm. Chính phủ đã phản ứng với một sự siết chặt rộng, cảnh sát đổ ra đường phố, làm gián đoạn dịch vụ Internet và nhốt trường trung học và sinh viên đại học đến trường.


Chiến lược xuất hiện để ngăn chặn một cuộc biểu tình lớn thứ hai tại thủ đô trong khu vực của Hohhot, mặc dù một nhân chứng cho biết các sinh viên đã cố gắng để phản đối ở một nơi nhưng bị bật trở lại bởi cảnh sát.

Đó là một biến rattling của các sự kiện cho các nhà lãnh đạo Trung Quốc, những người đã chiến đấu lâu dài tình trạng bất ổn dân tộc của người Tây Tạng và người Hồi giáo Uighurs ở Tân Cương nhưng ai đã từng xem Nội Mông làm mô hình, nền kinh tế đang bùng nổ và quân Mông Cổ của nó tích hợp vào dòng chính. Hôm thứ Hai, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tập hợp mạnh mẽ của Đảng Cộng sản của Bộ Chính trị để thảo luận về những gì nó nói là nhu cầu cấp bách để giảm căng thẳng xã hội và thúc đẩy sự công bằng.

Những căng thẳng về thành công kinh tế đã làm cho Mông Cổ lãnh đạo Trung Quốc tự mãn và hài lòng rất nhiều - và thiếu quan tâm trong việc thúc đẩy quyền của thiểu số - được thúc đẩy các chủng đã bật mở.

"Nó không nên xảy ra rằng chúng tôi chỉ tập trung vào phát triển kinh tế, nhưng chăm sóc ít hơn về lợi ích của người dân tộc thiểu số", ông Yang Jianxin, một chuyên gia về quan hệ dân tộc tại Đại học Lan Châu ở phía tây Trung Quốc.

Một sự bùng nổ khai thác mỏ đã được làm giàu một số nhưng đẩy hơn nữa để các lề một số đã được thu nhỏ của những người chăn nuôi - mà lang thang trên các đồng cỏ với đàn gia súc của họ về gia súc, dê và cừu nằm ở cốt lõi của bản sắc Mông Cổ. Trong khi đó một thế hệ mới của sinh viên Mông Cổ đang đến tuổi có dây với Internet trong một thời gian tương đối sung túc và đang thẩm vấn những gì nó có nghĩa là Mông Cổ.

"Căng thẳng ở vùng Nội Mông đã tăng lên dưới bề mặt trong nhiều năm. Đây là những vấn đề cổ điển mà bạn nhìn thấy ở nhiều nơi liên quan đến chính sách đối với dân tộc thiểu số," nhân quyền châu Á Nicholas Bequelin nhà nghiên cứu cho biết.

Nội Mông Cổ, với các đồng cỏ và sa mạc của nó, chạy khắp miền bắc Trung Quốc, tách nó khỏi các quốc gia độc lập của Mông Cổ. Trong nhiều thế kỷ, nhà cai trị Trung Quốc từ lâu đã bỏ miền Bắc mắt cảnh giác, vì sợ các bộ tộc du mục đó định kỳ xuôi về phía nam và lật đổ triều đại.

Các thành viên của đa số Hán của Trung Quốc trickled vào Nội Mông, thường chạy trốn nạn đói và đói nghèo. Nhưng dòng chảy tăng lên sau khi thành lập nhà nước cộng sản thành lập năm 1949, và đã biến thành lũ lụt trong những năm gần đây ở phía sau sự bùng nổ trong khai thác mỏ, đặc biệt là than.

Sản xuất than đã tăng gấp ba trong vòng năm năm qua, đạt 782.000.000 tấn năm ngoái, làm cho nó là sản xuất hàng đầu của nguồn năng lượng chính của Trung Quốc, theo thống kê của chính phủ. Mông Cổ ngày hôm nay chiếm ít hơn 20 phần trăm dân số của khu vực 24 triệu và nhiều người nói được ít hoặc không có Mông Cổ là kết quả của việc đào tạo tại Trung Quốc - số phận một người Tây Tạng và Tân Cương bản địa của người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ Turk befalling chúng sợ hãi.

Không giống như Tây Tạng và Tân Cương, đã phát nổ trong cuộc biểu tình bạo lực chống chính phủ trong những năm gần đây, Nội Mông Cổ đã được nói chung yên tĩnh. Đó là một phần do nhận thức giữa Mông Cổ rằng họ đã tốt hơn dưới sự cai trị Trung Quốc hơn là các anh em dân tộc của họ trong nghèo khổ Mông Cổ, nói Barry Sautman của Hồng Kông Đại học Khoa học và Công nghệ

Trong khi GDP / đầu người hàng năm tại Nội Mông Cổ vượt quá $ 7.000 trong năm 2010, hơn gấp ba lần đó của Mông Cổ, Mông Cổ dân tộc nhiều hơn bây giờ dường như được đặt câu hỏi về hệ thống theo đó họ sống, nói Sautman.

Phong trào phản đối hiện thời "có thể phục vụ để củng cố bản sắc và làm sống lại Mông Cổ kêu gọi bảo vệ pastoralism như là một khía cạnh của nền văn hóa," Sautman nói.

Thời gian qua Trung Quốc Mông Cổ đã tín hiệu của họ từ phía bắc của biên giới là 20 năm trước, khi Mông Cổ sloughed ra tình trạng của nó như là một nhà nước khách hàng của Liên Xô trong cuộc cách mạng dân chủ hòa bình. Một số người Mông Cổ đã bỏ chạy về phía bắc. Khoảng 30 người lưu vong Nội Mông Cổ và các thành viên của đảng chính trị Mông Cổ ultranationalist một tổ chức một cuộc biểu tình cảm chủ nhật tại thủ đô của Mông Cổ Ulan Bator. Trong số các nhu cầu của mình: bảo vệ pasturelands và đảm bảo các quyền bản địa của người Mông Cổ ở Nội Mông Cổ, trong một tiếng vang của các cuộc gọi những người biểu tình Nội Mông Cổ cho bảo tồn lối sống chăn gia súc và tăng cường bảo vệ cho các ngôn ngữ Mông Cổ và văn hóa Phật giáo truyền thống.

Nội Mông Cổ đã tìm cách tổ chức chính trị đã bị đàn áp tàn nhẫn. Một trong những khu vực tốt nhất quốc gia được biết đến dân tộc, Hada, chỉ cần hoàn thành một bản án tù 15 năm cho gián điệp và ly khai nhưng vẫn còn bị giam giữ tại một địa điểm bí mật.chính sách Chính phủ trong một số trường hợp có nghĩa là để giúp có thêm nhiều người Mông Cổ xa lánh. Giới hạn về kích thước của đàn nhằm mục đích bảo tồn đất chăn thả sâu không được lòng dân vì chúng làm giảm thu nhập nông thôn, trong khi đó các nhượng bộ khai thác được cho ra Trung Quốc, cho biết Becquelin, các nhân quyền researher.

Di chuyển đến hàng rào ở đồng cỏ chăn nuôi và di chuyển lên vùng sâu vùng xa đã gây ra hậu quả ngược do chăn thả quá mức và làm cho nó khó khăn hơn để di chuyển sản phẩm động vật cho thị trường, ông nói.

Các flashpoints cho tình trạng bất ổn mới nhất đến từ sự bùng nổ khai thác mỏ. Ngày 10 tháng năm, chăn nuôi nổi giận với xe tải than cho các lái xe qua vùng đất chăn thả gia súc của họ bị chặn một con đường và một xe tải đánh lái xe và giết chết một người chăn. Một vài ngày sau, một nhóm người Mông Cổ đã đi đến một mỏ than để khiếu nại và có một cuộc chiến đấu, trong đó một thợ mỏ Trung Quốc đâm một xe nâng thành một trong những người Mông Cổ, giết chết anh ta.

Nhà chức trách đã bắt giữ hai của Trung Quốc trong cái chết đầu tiên và cho biết thứ Hai rằng một thợ mỏ Trung Quốc sẽ được đưa ra xét xử về tội giết người trong trường hợp thứ hai. Các tính nhạy đáp ứng những điểm nổi bật lo lắng làm thế nào các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Tại cuộc họp hôm thứ Hai, Bộ Chính trị cho biết giảm bớt căng thẳng xã hội và thúc đẩy sự công bằng là rất quan trọng. "Giải quyết những vấn đề này là cả hai nỗ lực khẩn cấp và nhu cầu dài hạn," nó nói.
Protests break calm in China's Inner Mongolia area

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét