BBC

Tướng TQ nói về các vụ gián điệp
Bài giảng bị tiết lộ của Thiếu tướng Kim Nhất Nam
đã khiến Nhà nước Trung Quốc xấu hổ
Đoạn video ghi hình một tướng Trung Quốc nói về các vụ gián điệp đầy nhạy cảm được lưu truyền trên các mạng tiếng Hoa, gây xôn xao dư luận.
Thiếu tướng Kim Nhất Nam (Jin Yinan), Phó Giám đốc trung tâm nghiên cứu chiến lược thuộc Đại học Quốc phòng (NDU) xuất hiện trong đoạn video than phiền rằng nhiều quan chức của Đảng Cộng sản và quân đội Trung Quốc "bị hủ bại" và bán bí mật quốc gia cho nước ngoài.


Theo phóng viên BBC từ Bắc Kinh Michael Bristow hôm 30/8/2001, chính quyền Trung Quốc không bình luận về đoạn video đang gây ra xấu hổ cho họ.

Đoạn video chiếu hình tướng Kim giảng bài tại học viện quân sự ở Bắc Kinh và nói một đại sứ Trung Quốc tại Nam Hàn đã chuyển tài liệu mật về Bắc Triều Tiên cho chính quyền ở Seoul.

Xấu mặt vì gián điệp?

Tướng Kim cũng than phiền là đại sứ nọ đã bị bắt nhưng chỉ bị xử vì tội kinh tế bởi nhà nước Trung Quốc không muốn xấu mặt khi nói đến vụ gián điệp. Báo chí tiếng Hoa ở ngoài Trung Quốc cho rằng tên của vị đại sứ kia là Lý Tân.

Sau đó, ông Kim Nhất Nam lại nói tiếp về một quan chức cao cấp khác mà ông nói là cũng làm gián điệp chống lại đảng Cộng Sản. Đó là Đại tá Từ Tuấn Bình đã cho phía Hoa Kỳ biết nhiều về các "kế hoạch quân sự của Trung Quốc".

Ông cũng khoe là cha ông từng làm gián điệp nhưng là theo dõi phía địch để phục vụ cho đảng Cộng Sản.

Các học viên trong trường khi nghe bài giảng được soạn chi tiết với các hình cho đèn chiếu và phần giới thiệu về nguyên tắc bảo mật cho cán bộ cao cấp cũng được cảnh cáo về nguy cơ phản bội.

Nhưng các chi tiết mà nay được đăng trên YouTube không cho thấy rõ thời điểm vị tướng giảng bài. Tuy vậy, các báo tiếng Hoa ngoài Trung Quốc đang bàn thảo nhiều về các tiết lộ của Tướng Kim Nhất Nam.

Báo chí Hong Kong và Đài Loan đều đăng tải và bình luận rộng rãi về sự kiện có một không hai này.

Đông Đạt Trữ (Tong Daning)
Theo tờ Bấm Taipei Times, một trong số người bị nêu tên là Đông Đạt Trữ (Tong Daning), quan chức quỹ an sinh xã hội ở Trung Quốc đã "bán bí mật nhà nước cho Đài Loan". Ông Đông bị xử tử năm 2006.

Còn một người khác chính là ông Khang Nhật Tân (Kang Rixin), cựu giám đốc chương trình nguyên tử của Trung Quốc bị xử tù chung thân vào năm 2010.


Khang Nhật Tân (Kang Rixin)
Tướng Kim nói chính quyền đã không làm to vụ việc liên quan đến chuyện ông Khang đã trao bí mật nguyên tử Trung Quốc cho một nước ngoài mà ông không nêu rõ là nước nào.

Nói về một vụ xa hơn về trước,Tướng Kim Nhất Nam cho hay đại tá Từ Tuấn Bình (Xu Jinping), người đào thoát sang Mỹ năm 2000 đã không tiết lộ gì nhiều bí mật quân sự. Nhưng theo ông Kim, đại tá Từ đã cho phía Hoa Kỳ biết nhiều về các kế hoạch quân sự của Trung Quốc và thái độ, thói quen của các tướng tá Trung Quốc.

Tất cả các vụ này đều chưa bao giờ được báo chí chính thống tại Trung Quốc nói đến và nay có tin chính quyền đang tìm cách xóa các nội dung ông Kim nói ra được lưu truyền trên mạng. Tuy thế, truyền thông nước ngoài nói một số phần âm thanh, nội dung dạng văn bản và video bài giảng của Tướng Kim vẫn có trên trang Weibo của mạng Sina.

Đây cũng là dịp hiếm có tin tức về các vụ quan chức và sĩ quan Trung Quốc làm gián điệp hoặc bán bí mật cho nước ngoài được biết đến rộng rãi.

Chính thức mà nói cho đến giờ (30/8), Tướng Kim chưa bị khiển trách hay kỷ luật gì và cũng không rõ ai đã ghi hình ông và tải lên mạng.

Trên trang của Đảng Cộng sản Trung Quốc về quốc phòng nhân Đại hội Đảng 17, ông vẫn được nêu tên là một giáo sư xuất sắc ở Đ̣ai Học Quốc phòng Trung Quốc vì "có kiến thức sâu rộng về chiến lược quốc phòng và an ninh".

Trang web này cũng nhắc năm 2006, ông được huân chương của Quân ủy Trung Ương và giải thưởng giảng viên chuyên nghiệp tiêu biểu của Quân Giải phóng.

Thiếu tướng Jin Yinan là Phó Giám đốc Giáo dục và Nghiên cứu chiến lược của Bộ Quốc phòng Đại học Quốc gia (NDU). Jin đã được trao giải "Giáo sư xuất sắc" trong ba năm liên tiếp của NDU. Ông nổi tiếng ở Trung Quốc hiểu biết sâu sắc của mình và nghiên cứu sâu rộng trong chiến lược quốc phòng và an ninh của nhà nước với một tập lớn các kết quả tìm kiếm. Trong năm 2006, Ủy ban quân sự trung ương Jin trao bằng khen của lớp thứ hai và vào cuối năm đó, Jin đã giành đầu tiên "Giải thưởng Tài năng chuyên nghiệp xuất sắc" của PLA.
BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét