Lan Anh

Indonesia thúc giục đẩy nhanh đàm phán xây dựng bộ quy tắc ứng xử Biển Đông
SGTT.VN - Phát biểu tại buổi khai mạc hội nghị Bộ trưởng ngoại giao các nước Hiệp hội Đông Nam Á diễn ra tại Bali (Indonesia) sáng ngày 19.7.2011, Tổng thống nước chủ nhà – ông Susilo Bambang Yudhoyono – kêu gọi ASEAN và Trung Quốc đẩy nhanh các cuộc đàm phán xây dựng bộ quy tắc ứng xử cho các vấn đề Biển Đông.


Bài phát biểu của ông khởi đầu cho năm ngày hội nghị mà điểm chính là diễn đàn An ninh khu vực ASEAN diễn ra vào ngày thứ bảy tới đây, với sự tham gia của các nước đối tác Nhật, Mỹ, Trung Quốc.

Ông Yudhoyono cho rằng việc đạt được một nghị quyết cho tranh chấp ở vùng biển này sẽ gửi dấu hiệu mạnh mẽ cho thế giới rằng tình hình Biển Đông là có thể tiên liệu được và sẽ đóng góp vào ổn định khu vực.

“Chúng ta phải tổng kết được những hướng dẫn lẽ ra phải hoàn thành từ lâu, bởi vì chúng ta phải tiến tới bước tiếp theo. Chúng ta càng làm nhanh việc này, thì càng quản lý được tình hình Biển Đông tốt hơn. Tôi tin chắc rằng chúng ta sẽ sớm có thể bắt đầu cuộc thảo luận về bộ quy tắc ứng xử Biển Đông”, Tổng thống Indonesia phát biểu như vậy tại hội nghị các bộ trưởng ASEAN.

Theo ông Yudhoyono, Trung Quốc và ASEAN mất mười năm để đồng ý đưa ra một tuyên bố về bộ quy tắc ứng xử, và mất thêm chín năm đàm phán bộ quy tắc này mà vẫn chưa đạt được một thoả thuận.

“Mọi việc không cần phải chậm trễ như thế này”, Tổng thống Indonesia nhấn mạnh – “Chúng ta cần gửi một dấu hiệu mạnh mẽ đến thế giới rằng tương lai của Biển Đông có thể tiên liệu được, có thể quản lý được, và tích cực”.

Các nước Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Đài Loan, Brunei và Malaysia đều tuyên bố chủ quyền ở khu vực Biển Đông bao gồm khu vực quần đảo Trường Sa. Căng thẳng gia tăng trong thời gian gần đây khi cả Philippines và Việt Nam đều lên tiếng phản đối hành động lấn át của Trung Quốc ở khu vực này, bao gồm việc Trung Quốc đuổi tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam và Philippines, ngăn chặn các hoạt động thăm dò khoáng sản của Việt Nam, Philippines; đặc biệt là việc những hành động này diễn ra trong cả vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo thông tin của AFP, Trung Quốc đã diễn tập quân sự trên Biển Đông trong tháng 6, và tuyên bố sẽ tăng cường hải giám khu vực này. Đài Loan cũng tuyên bố sẽ xem xét việc triển khai tàu phóng ngư lôi và xe tăng ở khu vực đảo. Các cuộc đàm phán một bộ quy tắc ứng xử Biển Đông bị bế tắc khi Trung Quốc đòi đàm phán song phương với từng quốc gia tuyên bố chủ quyền ở khu vực, trong khi ASEAN muốn đàm phán với Trung Quốc với tư cách nhóm. Trung Quốc phản đối quan điểm này của ASEAN và cho rằng như vậy là “quốc tế hoá” vấn đề.

Trong những ngày tới tại Bali sẽ diễn ra các cuộc gặp giữa ASEAN với các nước đối tác, và diễn đàn An ninh khu vực (ASEAN regional Forum – ARF) sẽ diễn ra vào ngày thứ bảy, 23.7. Ngoại trưởng Mỹ, Nhật, ngoại trưởng Trung Quốc và kể cả ngoại trưởng Bắc Hàn, Hàn Quốc đều sẽ tham dự diễn đàn này.
Lan Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét