Jean-Paul Yacine

Trung Quốc, 01 tháng 10 năm 2011: Nặng tải hàng ngày Trung Quốc. Mới nứt trong chính trường Trung Quốc

Các hàng ngày Trung Quốc là một tờ báo hàng ngày bằng tiếng Anh dành cho bạn đọc nước ngoài, nhưng có kiểm soát của chính phủ. Những gì các giới hạn chứ không phải trong một cách tiếp cận thông tin và phân tích hiệu chuẩn bởi lo ngại cho hình ảnh của Trung Quốc. Không phải là kiềm chế xuất bản tin tức tiêu cực.
Ngược lại, dưới sự kiểm soát của các lãnh đạo chính trị mà là nhận thức của một số thiếu sót, nó thường có các bài báo quan trọng điểm các ngón tay ở những mâu thuẫn của tham nhũng nước ngoài, chính sách, sự thái quá của chính phủ, thực phẩm bị pha trộn, hoặc chênh lệch thu nhập.

Nhưng thực tế là các ngạo mạn để chỉ trích chính bản chất của hệ thống, điều hành mà không có giám sát công cộng, kiểm tra và cân bằng, là bị cấm. Trong tai nạn tàu từ Ôn Châu, tờ báo đã thực hiện trên các cuộc gọi Thủ tướng Chính phủ cho một điều tra kỹ lưỡng và hứa hẹn của các biện pháp trừng phạt.



Ngay sau đó, tuy nhiên, giọng điệu đã thay đổi. Các tin tức đã được nhiều định hướng đối với sự chăm sóc của những người cứu trợ và gây dựng thương một cách thần kỳ lưu lại, trong khi hùng biện của cuộc điều tra dần dần tụt xuống giải trình của thời gian cần thiết của các kỹ thuật điều tra.

Một cách để trì hoãn vô thời hạn việc phân tích các trách nhiệm, hầu hết liên quan đến việc tổ chức chính phủ để những lỗi lầm cá nhân. Do đó bài báo, công bố ngày 23 tháng 9, có chữ ký của một giáo sư người Mỹ Xiang Lanxin Chính sách quốc tế có nguồn gốc Trung Quốc, làm việc tại một viện nghiên cứu của Geneva, đáng chú ý.

Lanxin Xiang, nhà sử học và khoa học chính trị.

Được đào tạo ở Đức và Hoa Kỳ, một cựu giáo viên ở Fudan, Viện Quan hệ Quốc tế tại Bắc Kinh, và Quốc hội Hoa Kỳ, nơi ông tổ chức chủ tịch quan hệ quốc tế, Giáo sư Xiang là tác giả của một số sách về lịch sử của Trung Quốc và quan hệ với phương Tây, "Truyền thống và quan hệ đối ngoại của Trung Quốc", "Nguồn gốc của chiến tranh Boxer", "Đế quốc Recasting Viễn Đông" và "tướng của Mao."

Một trong những đối tượng yêu thích của mình là sự hiểu lầm về mối quan hệ Đông - Tây. Trong bối cảnh này, nó là bây giờ làm việc trên một dự án đầy tham vọng, được gọi là "nghịch lý của Leibnitz, làm thế nào phương Tây đã sai lầm về Trung Quốc."

Năm 2006 ông xuất bản một bài báo trên Washington Post, nơi ông bị bêu xấu sự yếu kém của việc phân tích Mỹ của Vương quốc Trung cũ, thiếu thiết yếu: trọng lượng của chính sách trong nước quá cao. Ông cũng hối tiếc rằng ở Bắc Kinh, suy nghĩ về mối quan hệ với phương Tây và nhiệm vụ của Trung Quốc để giải thích thế giới đang còn trong tay của "tuyên truyền như Zheng Bijian" - tác giả của công thức gia tăng hòa bình của Trung Quốc - "người có quyền hạn được giới hạn trong địa chính trị."

Lần này, trong các cột của một tờ báo rằng Trung Quốc Xiang phát triển một loạt các lời chỉ trích rất cụ thể của chính trị trong nước.

Đảng hưu cho giọng nói.

Sau khi ghi nhận việc thiếu sự liên quan chính sách cạnh tranh tầm nhìn, nhưng không hiệu quả trong một tình huống bị nhiễm ở mức cao nhất, Bí thư Đảng của Quảng Châu, các nhà cải cách Wang Yang và đối tác của mình trong cuộc phục kích ở Trùng Khánh, Bờ dân túy Hy Lai, người "lướt sóng" trên bộ nhớ cách mạng, (xem bài viết), Xiang đặt ngón tay của mình vào một tình huống bất thường ở Trung Quốc, nơi mà cựu quan chức, trong kinh doanh của các hạn chế của các giới hạn tuổi tác, cung cấp cho nhiều hơn và nhiều hơn nữa công khai giọng nói để chỉ trích sự khác biệt.

Đây là trường hợp của Chu Dung Cơ (82), cựu Thủ tướng phản xạ lớn và đột ngột và gay gắt, nổi tiếng với các cuộc tấn công chống lại các quan liêu quá mức của địa phương, những rủi ro của nền kinh tế phi mã và các tác dụng phụ đầu cơ bất động sản. Ông tập hợp những lời chỉ trích, mà âm thanh như một lời cảnh báo, trong một cuốn sách đa khối lượng, xuất bản gần đây ở Bắc Kinh. Sự trớ trêu của sự vật là những ngôi sao biểu diễn ngôn chính trị khác mà tương phản với sự đồng thuận của Kế hoạch thận trọng, là Ôn Gia Bảo, người kế nhiệm ông làm Thủ tướng.

Sau đó, trong chiếc ghế nóng của người tiền nhiệm của ông, tuy nhiên, đề xuất một chiến lược để khắc phục các trục trặc báo cáo của Zhu. Ông tuyên bố trong thực tế sự cởi mở chính trị, độc lập của công lý và kiểm soát quyền lực của hiến pháp. Tất cả những cải cách răng và móng tay bị từ chối bởi những người bảo thủ.

Gia đình trị và tham nhũng, điểm yếu quan trọng trong hệ thống chính trị Trung Quốc.

Nó vẫn còn, Xiang lưu ý rằng tất cả những cảnh báo này có ít ảnh hưởng đến cảnh quan chính trị: "Trong khi tranh cãi như vậy trong quá khứ sẽ có viêm cảnh chính trị, mọi người bây giờ có vẻ mệt mỏi của tư thế và Promises của sự thay đổi, trên thực tế, cung cấp không có tiến bộ.

"
Trong một khoản phí bất ngờ, ông tố cáo các mù của những người cai trị, không có khả năng của mình để giảm sự chênh lệch thu nhập và thất bại của xã hội hài hòa, tuy nhiên, làm nổi bật thông điệp chính trị của nhóm cầm quyền. Sau một phân tích rất quan trọng trong những nguyên nhân của sự thất bại này. Ông nói đó là kết quả của cuộc đấu tranh quyền lực giữa các gia tộc, lợi dụng cái tốt công cộng, kiểm soát hệ thống ngân hàng, giá cả và truy cập vào tài nguyên quốc gia, các trình điều khiển chính của đầu cơ, làm giàu nhanh chóng và khoảng cách giàu .

Trong rối loạn này, các cơ hội lợi nhuận cho các niên kim đầu sỏ là vô tận. "Mọi thứ có thể được bán: thúc đẩy của bạn bè và đồng minh, các quyết định được ảnh hưởng của hối lộ, mà thúc đẩy một nhóm công nghiệp, một thành phố hoặc khu vực kinh tế. Trong bối cảnh này, rõ ràng rằng các biện pháp mỹ phẩm xã hội không đủ để sự bất bình đẳng chính xác. "

Bổ sung thêm rằng những tranh cãi giữa Wang Yang và Bạc Hy Lai thực sự là một vấn đề sai, ông giải thích rằng gốc rễ của sự dữ nói dối trong việc trích rộng rãi của cải, mà lợi ích các đầu sỏ thông qua độc quyền nhà nước kiểm soát. Ngoài ra, độ mờ của các hoạt động kinh tế của các tầng lớp dẫn đến sự thất vọng nghiêm trọng trong nhân dân, bực tức bởi khoảng cách phát triển với quyền lực. Tình trạng này ngày càng tồi tệ tạo ra một mong manh chính trị nghiêm trọng.

Kết luận của bài báo phản ánh triết lý của quyền lực và mục tiêu cả hai xu hướng độ mờ, gia tộc của "con trai của một hoàng tử" và đạo đức giả của những người tuyên bố khai mạc, trong khi năng suất để bản thân hoặc gia đình của họ để ma quỷ của tham nhũng.

"Nếu đúng là thời gian triều đại, các tầng lớp đế quốc để duy trì sự ổn định chính trị của bí mật, tạo ra một hào quang bí ẩn xung quanh văn phòng, những ngày này không còn được áp dụng. Hôm nay tính hợp pháp chính trị không còn có thể dựa vào một "dòng dõi hoàng gia" (...) ".

"Đó là lý do tại sao sự oán giận của người dân đối với các tầng lớp sẽ chỉ phát triển như các phe phái của người con trai của hoàng tử đã chiếm đoạt tài sản lớn mà không cần phải chứng minh tính hợp pháp của mình để thực thi quyền lực. Mối nguy hiểm là hiện nay, trước sự chuyển tiếp vào năm tới, không chính trị gia Trung Quốc không thể yêu cầu một (...) phổ biến ".
"Ngay cả những người gửi ý tưởng của họ và ro giảng những cải cách tự do, là ngay lập tức mất uy tín nghiêm trọng khi các doanh nhân Internet cho thấy các hành động của gia đình họ. Vấn đề là tiếp tục làm trầm trọng thêm bởi sự tương phản giữa độ cứng của các tờ khai chống tham nhũng của quyền lực và sự chậm trễ trong việc xuất bản các tài sản cá nhân của các thành viên của đảng. "

Câu cuối cùng của cuộc tấn công này để trích dẫn một trạng thái của tâm hiện nay thịnh hành ở Trung Quốc ", một chống tham nhũng thực sự chiến dịch có thể phá hủy các bên, nhưng không làm gì có thể phá hủy các tiểu bang."

Bình luận.



1 .- Đây không phải là lần đầu tiên Đảng tố cáo tham nhũng và thái quá của các khuôn khổ đạo đức. Nhưng lần này, tải đi xa hơn. Nó không chỉ tiêu các triệu chứng của bệnh, nhưng gốc rễ của nó, đó là một hiệu ứng của hệ thống chính trị Trung Quốc.

Theo Lanxin Xiang, bên là trung tâm của một tổ chức lớn bắt quý công vì lợi ích của các đầu sỏ, trong đó nguồn cấp dữ liệu sự bất bình đẳng và thất vọng của người dân, gây ra lỗ hổng nghiêm trọng. Wang Yang và Bạc Hy Lai được trả lại trở lại trở lại, như epiphenomena, trong một bối cảnh nơi, mà không sửa chữa báo cáo lạm dụng trong suốt bài viết, không có cải cách xã hội có thể tăng cường tính hợp pháp của Đảng hoặc giảm sự bất mãn phổ biến.



2 .- Khi "con trai của hoàng tử" tấn công chính diện, Zhu Rong, và Ôn Gia Bảo được thảo luận với mãn nhiều hơn, ngay cả khi một mục tiêu tham khảo các lạm dụng của cải cách gia đình gia đình trị. Lưu ý rằng không giống như sau này, những người ủng hộ cải cách chính trị và thiết lập kiểm soát công cộng, Xiang không cung cấp một giải pháp trực tiếp để khắc phục sự cố, ông nội dung để trình báo.



3 .- Nếu bài báo được công bố trên một tờ báo nước ngoài, nó sẽ là một phân tích của nhiều lỗ hổng nổi tiếng, bao gồm cả điện, hệ thống chính trị Trung Quốc. Nhưng sự xuất hiện của mình trên một tờ báo kiểm soát của Đảng, các cuộc tấn công của mình chống lại con trai ngoài giá thú không đủ tiêu chuẩn của Hoàng tử, gánh nặng thông tin về sự mất uy tín chính trị của toàn bộ lớp học, sự kỳ thị của sự thất bại của sự hài hòa xã hội chủ trương của Hồ Cẩm Đào Cẩm Đào, do tham nhũng lớn, hậu quả chết người của một hệ thống toàn bộ tổ chức chiếm đoạt bằng các tầng lớp giàu có của quốc gia, là tất cả các thách thức đảng và triết lý của nó quyền lực.



Tiến hành sau khi ông Ôn Gia Bảo và các nhà cải cách cho sự cởi mở hơn, tiếp theo là bộ nhớ không chính xác Zhu Rong và tấn công chống lại phong trào chủ nghĩa Mao, cuộc tấn công chống lại hệ thống và khả năng không cải cách chính nó âm thanh như một nghiêm trọng nứt trong bối cảnh đó, giả định sự nhất trí của chính sách Trung Quốc.

Trong ngắn.

• Bất động sản, tốt nhất đường dẫn đến sự giàu có: Triển vọng đô thị hóa lớn của Trung Quốc vào năm 2025 nên có 1000000000 người dân (với ít hơn 700 triệu hiện nay), rút ​​ra một tương lai tươi sáng trong lĩnh vực bất động sản, mặc dù nỗ lực của quyền lực để hạn chế đầu cơ và làm giảm giá xuống. Những gần đây đã được ký hợp đồng, nhưng vẫn còn cao ở các thành phố lớn của bờ biển phía đông.

Theo một nhóm nghiên cứu Hurun, tỷ lệ người Trung Quốc làm giàu tài sản của ông vào bất động sản đang gia tăng (23% so với 20% năm ngoái). Xu hướng này sẽ không giảm như các cuộc di cư nông thôn sẽ tạo ra cơ hội rất lớn trong số đó là trung tâm bất động sản.

• Kết thúc chương trình "快乐 女声" - Kuaile Nusheng - (cô gái hạnh phúc). Chương trình này đã bị đóng cửa do Bắc Kinh để làm việc quá giờ (3 giờ thay vì 90 phút). Ông đã thành công 超级 女声 - Chaoji Nusheng - ". Gương xấu cho giới trẻ" bản dịch của "Super Girl" của Mỹ, sản xuất truyền hình Hồ Nam 2004-2009, nhưng đóng cửa bởi các nhà kiểm duyệt cho

Lấy cảm hứng từ Anglo-Saxon cho thấy American Idol (Mỹ) hay Pop Idol (GB), vấn đề chất lượng nghệ thuật đôi khi ngẫu nhiên nhưng cực kỳ phổ biến, được những người chiến thắng trong những cuộc thi hát thính giả bình chọn bằng tin nhắn SMS.

Ngày 23 tháng Chín, Guancha Jingji Bảo (经济 观察 ) công bố một bài viết châm biếm một cách mơ hồ về các lý do kiểm duyệt này. "Thay vì sử dụng thu thuế tạo ra bởi các chương trình làm giàu của trạm sau sản xuất của chương trình, trung tâm đã chọn để xóa nó. Lý do thực sự là chương trình có thể cung cấp cho các ý tưởng về một cuộc bỏ phiếu phổ biến để lựa chọn chính trị gia. Điều gì sẽ xảy ra nếu những người thực sự có thể, bằng cách nhắn tin điện thoại đơn giản, quyết định số phận của một quan chức? ".

• Y tế: 21 tháng 9, Bộ trưởng Bộ Y tế Chen Zhu, đã, trong phiên đầu tiên của sức khỏe đối thoại Trung Quốc-Hoa Kỳ, tổ chức tại Boston của Đại học Harvard, cung cấp một bản cập nhật về tiến độ cải cách y tế Trung Quốc . Giữa năm 2009 và 2011, chính phủ đã đầu tư $ 132.000.000.000 của sức khỏe, và các cổ phần của chi tiêu công đã tăng từ 16 đến 29% trong 10 năm qua. Chi phí của các loại thuốc chính được giảm 30%.

• Tái cơ cấu của nền kinh tế: Trong một bài báo đăng ngày 22 tháng chín trong South China Morning Post, ông Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh Shuli nhu cầu cấp thiết để cơ cấu lại nền kinh tế. Bà cho biết, chương trình hiện tại dựa trên tín dụng dễ dàng, chi phí năng lượng thấp và lao động là không bền vững. Bây giờ, cô nói, không có gì nói rằng những cải cách cần thiết sẽ được thực hiện.

Sự hồi sinh của năm 2008 đã phục hồi những thói quen xấu của quy hoạch (dễ dàng tín dụng, ưu tiên cho các nhóm lớn của nhà nước, giao cho các doanh nghiệp nhỏ tự, ngăn chặn cải cách giá và thuế, chậm trễ trong việc chuyển dịch cơ cấu của các ngân hàng) .

Trong bối cảnh này, chính phủ nên từ bỏ vai trò của nó như là một cấp phát tài nguyên được áp dụng để tạo ra một môi trường thuận lợi cho công ty (giáo dục cho tất cả, hỗ trợ cho sự đổi mới, ngân hàng cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ, bảo hiểm xã hội) và trở lại những cải cách thương mại bị mắc kẹt.

Hu cho biết Shuli trong qua rằng giá cấp và các khoảng trống trong hệ thống thuế không ưu đãi kinh tế, nhưng lái xe chính của chuyến bay vốn.

Cô kết luận, "cơ cấu lại liên quan đến việc nhận thức về điểm mạnh và điểm yếu của nó, hơn là được lulled bởi các ảo ảnh của" mô hình Trung Quốc "(...). Đáng lo ngại nhất, cô nói, là sự ám ảnh với sự ổn định nơi thế chấp trên các cải cách và thúc đẩy sự nguyên trạng. Cuối cùng, đó là ý chí chính trị mà sẽ xác định sự thành công của cải cách hứa của Thủ tướng Chính phủ tại Đại Liên. "

• Đóng cửa nhà máy gây ô nhiễm. 19 Tháng 9, chính quyền trong Haining, gần Thượng Hải đã ra lệnh đóng cửa nhà máy tấm pin mặt trời, cáo buộc do nhân dân và hội trường thị trấn để có một con sông bị ô nhiễm do thải của florua.

Theo AFP, quyết định đã được thực hiện sau khi vận động mạnh mẽ của cư dân, ngày 15 tháng 9, đã xâm chiếm các cơ sở của nhà máy, nơi họ bị lục soát văn phòng và trả lại xe trước khi bị dội lại bởi cảnh sát. Các cuộc đụng độ vẫn tiếp tục trong thời gian cuối tuần của ngày 17 tháng 9.

Đây là lần thứ hai trong một thời gian ngắn mà chính phủ đưa vào áp lực từ các đường phố để đóng một chất gây ô nhiễm công nghiệp. Vào giữa tháng Tám, một nhà máy hóa dầu tại Đại Liên đã bị đóng cửa sau khi 12.000 người đã biểu tình phản đối một vụ tràn chất độc hại.

• ô nhiễm biển do nhóm Conoco-Philips. 4 và 17 tháng 6 mới nhất của vụ rò rỉ được phát hiện trên nền tảng hoạt động của Conoco-Philips ở Vịnh Bột Hải. Các thảm họa đã được nhiều ít nghiêm trọng hơn tạo ra bởi BP ở Vịnh Mexico - rò rỉ trong ba tháng đầu năm thấp hơn trong một ngày -.

Có lỡ 3200 thùng dầu và gây ra ô nhiễm 5500 km2, rò rỉ cũng thấp hơn đáng kể so với những vụ nổ gây ra bởi trong năm 2010 của hai đường ống trong khu vực của Đại Liên. Theo các nguồn tin chính thức vụ việc đã gây ra sự mất 190.000 thùng, tuy nhiên, ước tính khoảng 438.000 thùng mỗi Greenpeace.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ, tuy nhiên. Các trường hợp Conoco-Philips cũng đã đưa ra những phản đối từ các phương tiện truyền thông Trung Quốc, buộc các nhóm, bị buộc tội cố gắng để che phủ lên các rò rỉ, một lời xin lỗi và bồi thường kinh phí thành lập hai. Ngày 03 Tháng 9, Hội đồng Kinh doanh của Nhà nước, không hài lòng với hành động, ra lệnh tạm ngừng hoạt động.

Vụ tai nạn cũng dẫn đến một điều kiện hoạt động khó khăn ra nước ngoài trong vùng biển của Trung Quốc. Tất cả các công ty, cho dù nước ngoài, Trung Quốc, phải trải qua kiểm tra an ninh và kiểm tra một thiết bị của họ.

Trong đầu tháng Chín chính phủ đã ra lệnh đóng cửa các lĩnh vực ngoài khơi của Bồng Lai (168.000 thùng / ngày), trong đó CNOOC của Trung Quốc số 1 ở nước ngoài hoạt động có thị phần 51%. Nếu trang web đã được đóng cửa vào năm 2012, Bồng Lai, sản xuất dầu ngoài khơi Trung Quốc sẽ được giảm 50%.

• sự kiện mới ở tỉnh Quảng Đông: Tháng 23, hàng trăm dân làng phản đối việc thu giữ đất đai của chính phủ, tại làng Lufeng (1,7 triệu dân, 170 km về phía đông của Hồng Kông).

Theo các huyện, thành phố nơi Lufeng Sán Vĩ, hàng trăm người biểu tình tấn công các cơ sở chính phủ và hơn một chục cảnh sát bị thương trong các vụ đụng độ.

Ngày càng có nhiều sự bất mãn ở Trung Quốc chống lại một đất tịch thu và phá hủy. Điều này tạo ra một rối loạn tâm thần trong các phán quyết trong vòng chưa đầy một năm của Đại hội 18. Giữa năm 1993 và 2009, số lượng các cuộc biểu tình hàng loạt đã tăng từ 9.000 đến 90.000 mỗi năm. Các chính quyền đáp ứng với loại hình này cuộc nổi loạn có hai phần: các nguyên đơn được bồi thường, trong khi các nhà lãnh đạo đang bị nhốt.

• Ủy ban Nhân quyền. Tại một hội nghị quốc tế tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 21 tháng 9, các quan chức Trung Quốc, từ Đại học Khoa học Chính trị và Trường Luật của Bắc Kinh, đề xuất thành lập một Ủy ban Nhân quyền độc lập , đáp ứng các tiêu chí của các Nguyên tắc Paris. Không chắc rằng những quyền lực chính trị của Trung Quốc, mà chưa bao giờ cho phép một tổ chức ngoài tầm kiểm soát của nó, chấp nhận các tiêu chí này.

• Sửa đổi Bộ luật Tố tụng hình sự. Chính phủ Trung Quốc là hoàn thiện bản sửa đổi của Bộ luật tố tụng hình sự của mình. Nhưng cập nhật này là hai mặt.

Theo Lubman Stanley, một chuyên gia về luật pháp Trung Quốc Mỹ, mã mới sẽ cung cấp sự bảo vệ bị cáo được hưởng cơ bản (quyền được một luật sư, loại bỏ các lời thú tội cưỡng bức và nghĩa vụ cho người thân làm chứng chống lại bị cáo).

Đồng thời, theo một dự thảo được đăng tải ngày 30 tháng 8 tại trang web của Quốc hội Nhân dân, dường như Bắc Kinh dự định hợp pháp hóa việc thực hành bí mật giam giữ tùy tiện và rằng chế độ tập luyện cho đến nay trái pháp luật riêng của nó.

Điều này phân đôi giữa tăng cường bảo vệ hợp pháp của bị cáo và nguy cơ bị giam giữ bất hợp pháp hoá phản ánh tình hình căng thẳng chính trị nội bộ ở Trung Quốc. Trường hợp một số tranh luận sự gia tăng đàn áp chống lại bất đồng chính kiến, được coi là một mối đe dọa cho chế độ, trong khi những người khác lập luận cho một tăng cường các quy định của pháp luật.

Jean-Paul Yacine

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét