Thanh Hà

Mỹ kêu gọi Trung Quốc làm giảm căng thẳng ở Biển Đông
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell
REUTERS
Trong khuôn khổ cuộc họp Mỹ-Trung hôm qua 25/06/2011tại Hawaii, Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc « làm giảm mức độ căng thẳng tại Biển Đông bằng con đường đối thoại ».
Hãng Reuters cho biết, kết thúc cuộc họp, trưởng đoàn Trung Quốc, thứ trưởng Ngoại giao, Thôi Thiên Khải từ chối họp báo.
Về phần mình, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực Đông Á Thái Bình Dương, ông Kurt Campbell tuyên bố với báo

chí là Hoa Kỳ đã có một thái độ « thẳng thắn và rõ ràng » trên vấn đề Biển Đông. Mỹ mong muốn làm dịu căng thẳng trong khu vực và Hoa Kỳ « có lợi ích to lớn trong việc duy trì hòa bình và ổn định » trong vùng. Do vậy Washington tìm kiếm đối thoại giữa tất cả các bên liên quan.


Vẫn theo lời trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ, tại cuộc họp hôm qua, Mỹ và Trung Quốc đã đối thoại một cách « cởi mở, thẳng thắn và xây dựng giúp đôi bên hiểu rõ nhau hơn về ý định, chính sách và hành động đối với khu vực châu Á Thái Bình Dương ». Ông Campbell cũng cho biết thêm, cuộc họp lần tới giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ diễn ra tại Bắc Kinh. Thời điểm của cuộc đối thoại song phương này sẽ được ấn định sau.

Cuộc họp Mỹ-Trung hôm qua diễn ra vào lúc Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông - một khu vực chiến lược và giàu tài nguyên- với nhiều quốc gia Đông Nam Á như là Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam cũng như là với Đài Loan.

Trong bối cảnh căng thẳng nói trên, Việt Nam đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật trên biển. Còn Philippines, sau khi tố cáo Trung Quốc gây hấn, đã điều tàu chiến tới hiện trường và đang chuẩn bị một cuộc tập trận chung với Mỹ vào tuần tới.

Theo nhận định của AFP, trên vấn đề tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, lần này Hoa Kỳ đứng hẳn về phía các nước Đông Nam Á. Hải quân Mỹ và Philippines vào thứ ba 28/06/2011 sẽ bắt đầu cuộc tập trận chung trên biển trong 11 ngày ngoài khơi đảo Palawan, sát nơi có tranh chấp chủ quyền lãnh hải với Trung Quốc.

Về mặt chính thức, đợt diễn tập quân sự vào tuần tới nằm trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ quân sự của Mỹ đối với một đồng minh truyền thống là Philippines. Tuy nhiên, theo theo giới quan sát, cuộc tập trận vào tuần tới nhằm bày tỏ sự « gắn bó chặt chẽ » giữa Washington và Manila để dằn mặt Bắc Kinh trước những tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Mỹ-Trung thảo luận hồ sơ Bắc Triều Tiên

Bên cạnh hồ sơ về Biển Đông, trong cuộc đối thoại Mỹ -Trung hôm qua tại Hawaii, Washington cũng đã kêu gọi Bắc Kinh thuyết phục Bình Nhưỡng tránh có những hành động « khiêu khích » đối với Seoul và Bắc Triều Tiên nên tỏ thái độ « có trách nhiệm và hợp lý » trong quan hệ đối với Hàn Quốc.

Về phía Mỹ, ông Kurt Campbell cho biết là Hoa Kỳ muốn hướng tới việc cải thiện quan hệ với Bắc Triều Tiên một cách cụ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét