Bùi Tín

Ông Đới Bình Quốc, một trong 5 ủy viên của Quốc vụ viện Trung Quốc, là nhân vật có quyền lực cao nhất trong ngành ngoại giao Trung Quốc.
Mọi người Việt Nam trong và ngoài nước quan tâm đến thời cuộc đều biết rằng hiện đang lưu truyền trong xã hội mối hoài nghi dai dẳng về nội dung chuyến đi Bắc Kinh của Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn ngày 25-6-2011 vừa qua.

Tại Bắc Kinh, ông Hồ Xuân Sơn đã gặp ông Đới Bình Quốc và Thứ trưởng Ngoại giao Trương Chí Quân. Sau cuộc họp này, phía Trung Quốc, qua bản tin của Tân Hoa Xã ngày 28-6, kêu gọi công khai phía Việt Nam phải thi hành thỏa thuận song phương về vấn đề «biển Nam Trung Hoa» mà 2 bên vừa đạt được.


Vậy thỏa thuận song phương vừa đạt được có nội dung ra sao?

Cũng ngày 28-6, người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng họp báo, buộc chặt phía Việt Nam vào cái gọi là «hiểu biết chung về thỏa thuận đã đạt được», mà 2 nội dung quan trọng nhất là «giải quyết tranh chấp bằng tham khảo hữu nghị song phương», tránh các động thái có thể làm cho tình hình trầm trọng hay phức tạp thêm, đồng thời «2 bên phản đối những thế lực bên ngoài can dự vào cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam».

Vậy 2 bên có thật đã thỏa thuận về nội dung 2 điểm trên đây không?

Về Việt nam , chúng ta đạt được thắng lợi tối đa , ngoài sức tưởng tượng . Vì Trung Quốc đã biết thân phận mình , Việt Nam đã từng thắng Trung Quốc nhiều trận đánh lừng danh thế giới ngày xưa.

Nếu Trung Quốc đánh Việt Nam thì họ chỉ còn có nước từ chết tới bị thương , Bằng chứng Việt nam đã từng đánh Pháp , đánh Mỹ đến chổ Pháp , Mỹ phải năn nỉ Việt Nam ký Hiệp Định Hoà Bình , rôi nay Pháp và Mỹ lại năn nỉ giao thương với Việt Nam ta , rồi lại năn nỉ chúng ta mà cho chúng ta mượn tiền nữa.

Với bằng chứng hiển nhiên nên Trung Quốc không sợ sao được ?

Khi phái đoàn chúng ta đến là toàn bộ Chính trị Trung Quốc đều khúm núm , không dám ho . Đoàn chúng ta nói gì họ cũng đều gật đầu ghi nhận. Không dám hỏi đi hỏi lại một điều gì.

Khi nói về biển Đông thì Trung Quốc đề nghị cùng nhau hợp tác , để chận tụi hải tặc Thái Lan hay hải tặc Indonesia mà chúng ta thường gọi là Tàu lạ , nói tiếng lạ , ăn uống cũng lạ , chưỡi thề cũng bằng tiếng lạ?

Bộ Ngoại giao Hà Nội rất vui mừng khi phái đoàn chúng ta về nước . Vì quá mừng những thành quả bất ngờ , nên chúng ta không dám nhảy cà tưng lên , kẻo Trung Quốc bị xỉ nhục thỉ không tốt với chúng ta. Bác Hồ từng nói nước Việt nam và Trung Quốc như răng với lưỡi , nếu răng rụng thì lưỡi cũng tiêu tùng luôn ( đôi khi răng cắn lưỡi là chuyện tự nhiên thường ngày ).

Chúng ta biết nếu nói thật với nhân dân Việt nam sự thành công nầy , thì họ không đời nào tin được, đành làm thinh tốt hơn.

Riêng Ông Đới BỈnh Quốc gặp Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn thì Ông Đới nói : " chưa bào giờ thấy người nào oai hùng như vậy" , còn Ông Đới BỈnh Quốc đợi Thứ trưởng ngồi xong thì ông ta mới dám ngồi , vừa rồi Thứ trưởng Sơn mới chột bụng vì mới ăn mì vịt tiềm Bắc Kinh , nên lỡ đánh rắm thì Ông Đới BỈnh Quốc nói chưa từng cãm thấy ai đánh rắm thơm như vậy..Sau đó Ông ta rút quyển sổ xin chữ ký Thứ trưởng Sơn liền.

Điều ngạc nhiên là Ông Đới Bỉnh Quốc tự dưng đề nghi tu sửa những tàu đánh cá của Việt Nam bị tàu lạ, tụi lạ đung làm hư tại Biển Đông , nếu Việt Nam không chịu thì Trung Quốc đền những tàu mới , Hiện Trung Quốc đang cho hảng Vinashin đóng hộ dùm 300 tàu đánh cá loại lớn trên thế giới , để đền bù những tàu ấy bị tàu lạ đụng hư. Còn đường lưỡi bò hay lưỡi heo thì Trung Quốc đề nghị rút ngắn lại thành lưỡi con thằn lằn, các ké là tốt nhất.

Trung Quốc cũng cam kết nếu Việt Nam tìm được mỏ dầu tại biển Đông thì xin bán cho họ giá gấp đôi giá tụi Mỹ , Pháp tại thị trường mỏ dầu. Chúng ta nói là sẽ về trình lại Chủ tịch nước ta thì mới quyết định được .

Trung Quốc nói là tháng sau sẽ chính thức dẩn 35 đồng chí cao cấp Bộ Chính Trị đến thăm viếng VN tỏ tình giao hảo " môi và lợi "...

Cũng không phải ngẫu nhiên mà Chủ Nhật 10-7 -2011 việc đàn áp anh chị em xuống đường biểu tình, tuần hành đã mạnh tay hơn hẳn mấy chủ nhật trước, phải chăng là để ăn mừng chiến thắng vĩ đại của đoàn ngoại giao chúng ta , nếu không đàn áp họ mạnh thì họ nói tầm bậy ,làm cho Trung Quốc tủi hổ kẻo họ nhảy xuống sông Tiền Đường tự vận ráo hết thì nguy to?

Công luận trong và ngoài nước đòi hỏi mọi thông tin chính thức từ Hà Nội phải minh bạch rõ ràng, thì chúng ta sẽ nhờ đám lâu la mà chúng ta cho họ xuất ngoại một cách khác thường kiểu " Hoàng Cái " trong khổ nhục kế thì tụi phản động sẽ mắc kế hết . Như chúng ta đã gởi cành đào Hà Nội cho ông Diệm ăn tết cuối cùng đời của anh em ông . Ông Ngô Đình Nhu mà dân Công Giáo gọi là Khổng Minh Đông Nam Á cũng mắc kế cành đào Hà Nội năm 1963 .

Mọi sự che dấu khuất tất, thiếu minh bạch, úp úp mở mở sẽ làm tăng thêm sự oai nghiêm của chính phủ Việt Nam chúng ta. Chính trị phải úp úp mở mờ mới thấy thích thú, chớ tanh bạch thì còn gì chính trị nữa ?.

BÙI TÍN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét