Anh Vũ

Trung Quốc : Ngải Vị Vị nộp tiền thế chấp để tiếp tục kháng nghị
Nghệ sĩ Trung Quốc Ngải Vị Vị tại phòng làm việc ở Bắc Kinh, 15/11/2011: REUTERS/David Gray
Đến hạn cuối cùng Ngải Vị Vị phải truy nộp khỏan tiền thuế khổng lồ lên tới 15 triệu nhân dân tệ, hôm nay, 15/11/2011, luật sư của nghệ sĩ ly khai này đã cho AFP biết Ngải Vị Vị sẽ chuyển 8 triệu nhân dân tệ tiền thế chấp để có thể tiếp tục kháng nghị về quyết định truy thu thuế của chính quyền.


Theo một luật sư bảo vệ nghệ sĩ họ Ngải thì sáng nay, ngày 15/11, sở thuế thông báo cách duy nhất để công ty của Ngải Vị Vị có thể tiếp tục các thủ tục pháp lý kháng nghị là phải nộp trước 8 triệu nhân dân tệ. Đây là khoản tiền thế chấp không được dùng để thanh toán khoản tiền thuế mà cơ quan thuế vụ đã yêu cầu truy thu.

Chính quyền Bắc Kinh tìm mọi cách làm khó cho Ngải Vị Vị. Hôm thứ Hai, 14/11, một luật sư khác của ông cho biết cơ quan thuế không nhận tiền thế chấp có nguồn gốc từ quyên góp của người dân muốn giúp đỡ người nghệ sĩ ly khai với chính quyền. Tính đến tối ngày 13/11, số tiền người dân quyên góp đã lên tới 8, 69 triệu nhân dân tệ.

Theo luật pháp của Trung Quốc, Ngải Vị Vị có 2 tháng kể từ khi nộp tiền thế chấp để tiến hành kháng nghị. Trước đó, Ngải Vị Vị cho biết sở thuế đã dọa chuyển hồ sơ sang cơ quan công an nếu đến ngày thứ tư ông không nộp đủ 15 triệu nhân dân tệ.

Là một họa sĩ, nhà điêu khắc, một kiến trúc sư nổi tiếng, ông là người đã thiết kế sân vận động Tổ Chim tại thủ đô Bắc Kinh phục vụ Olympic 2008. Thế nhưng nghệ sĩ Ngải Vị Vị cũng là một cái gai đối với chính quyền khi ông không ngần ngại chỉ trích chế độ, đặc biệt là đã mở cuộc điều tra độc lập về những trẻ em bị chết do sập trường trong vụ động đất ở Tứ Xuyên năm 2008.

Chính vì thế mà ông thường xuyên bị chính quyền xách nhiễu, thậm chí hồi đầu năm, Ngải Vị Vị đã bị bắt đi mất tích ngay tại sân bay Bắc Kinh khi ông đang chuẩn bị xuất cảnh ra nước ngoài. Sau 80 ngày biệt giam được thả về nhưng, ông vẫn bị quản chế nghiêm ngặt và bỗng nhiên chính quyền quy ông tội trốn thuế đòi truy thu số tiền 15 triệu nhân dân tệ (tương đương hơn 2 triệu đô la). Cảm kích trước một con người tài năng thẳng thắng và có tâm với đất nước và người dân Trung Quốc, hàng ngàn người Trung Quốc đã tự nguyện gửi tiền giúp ông. Nhưng cũng chính từ sự nhiệt thành của công chúng đó, chính quyền định quy kết ông tội “huy động vốn trái phép”.

Cho đến giờ, Ngải Vị Vị vẫn bác bỏ cáo buộc về tội trốn thuế và ông lên án chính quyền Trung Quốc muốn bịt miệng ông, tìm mọi cớ bỏ tù ông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét